CHI TIẾT BÀI VIẾT

CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH DHCP SERVER TRÊN WINDOWS SERVER 2016

01/11/2019 4:00:25 PM | Xem: lần

DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol) là giao thức cấp phát các thông số TCP/IP tự động cần thiết cho hệ thống mạng, giúp giảm khối lượng cho việc cấu hình và quản trị hệ thống.

DHCP được định nghĩa trong RFC 1531 vào tháng 10/1993, là phần mở rộng của BOOTP (Bootstrap Protocol), do BOOTP đòi hỏi phải cấu hình thủ công để thêm thông tin từng máy Client và không có cơ chế để tái sử dụng địa chỉ. Năm 1997, RFC 2131 ra đời và vẫn định nghĩa cho chuẩn IPv4, đến năm 2011 RFC 3315 ra đời, định nghĩa cho IPv6.

Nguyên lý hoạt động DHCP
Giao thức DHCP hoạt động dựa trên mô hình client-server. 
Hoạt động của giao thức DHCP
  • Khi máy khách đã được cấu hình DHCP kết nối vào một mạng, sẽ gửi các truy vấn broadcast ra toàn mạng để truy vấn các thông tin cần thiết về máy chủ DHCP.
  • Máy chủ DHCP quản lý bảng các địa chỉ IP và thông tin về các thông số cấu hình của máy khách như gateway mặc định, địa chỉ DNS server,...
  • Sau khi nhận được yêu cầu từ máy khách, máy chủ DHCP sẽ gán cho máy khách một địa chỉ IP cùng các thông số cấu hình IP cần thiết.

* LAB 14: Cài đặt và cấu hình DHCP Server trên Windows Server 2016
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
* LAB 13: Thực thi Login Script - GPO
* LAB 15: Cài đặt và cấu hình DHCP Failover trên Windows Server 2016