CHI TIẾT BÀI VIẾT

CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH DHCP FAILOVER TRÊN WINDOWS SERVER 2016

01/11/2019 5:47:41 PM | Xem: lần

DHCP failover là một tính năng cho phép quản trị viên triển khai dịch vụ DHCP đảm bảo tính sẵn sàng trong mạng doanh nghiệp. Hai máy chủ DHCP sẽ chuyển đổi và sao chép thông tin địa chỉ IP và cấu hình tùy chọn trong một subnet hoặc scope, đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ DHCP liên tục cho các máy khách. Khi một máy chủ DHCP không khả dụng, máy chủ khác sẽ chịu trách nhiệm cấp phát địa chỉ IP cho các máy khách.
DHCP failover cung cấp hỗ trợ tối đa hai máy chủ DHCP và có mối quan hệ chuyển đổi dự phòng (failover relationship) được giới hạn trong phạm vi và mạng con IPv4.

Kiến trúc của DHCP failover
Hot standby mode
  • Hai máy chủ hoạt động trong mối quan hệ chuyển đổi dự phòng, trong đó máy chủ chính cấp phát địa chỉ IP và thông tin cấu hình cho tất cả các máy khách trong Scope hoặc Subnet. Máy chủ DHCP thứ cấp được sử dụng làm máy chủ thụ động, chỉ cấp phát địa chỉ IP khi máy chủ DHCP chính không hoạt động hoặc không khả dụng.
  • Hot standby mode phù hợp triển khai tại các văn phòng trung tâm hoặc máy chủ đặt tại trung tâm dữ liệu hoạt động như một máy chủ dự phòng cho máy chủ chính đặt tại Remote site (ví dụ: triển khai hub and spoke).

Load sharing mode (chế độ mặc định)
  • Hai máy chủ đồng thời cấp phát địa chỉ IP và tùy chọn cho các máy khách trên một subnet nhất định. Các yêu cầu máy khách được cân bằng tải và chia sẻ giữa hai máy chủ.
  • Load sharing mode phù hợp với trường hợp cả hai máy chủ đặt tại cùng một Site (physical site). Cả hai máy chủ đều đáp ứng các yêu cầu máy khách DHCP dựa trên tỷ lệ phân phối tải được cấu hình bởi quản trị viên.
  • Load sharing in a single site with a single subnet: hai máy chủ DHCP đồng thời cung cấp địa chỉ IP cho các máy khách trên một mạng con.

  • Load sharing in a single site with multiple subnets: hai máy chủ DHCP đồng thời cung cấp địa chỉ IP cho máy khách trên nhiều mạng con.


* LAB 15: Cài đặt và cấu hình DHCP failover trên Windows Server 2016
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* LAB 14: Cài đặt và cấu hình DHCP Server trên Windows Server 2016
* LAB 16:
Nguồn tham khảo: 
https://docs.microsoft.com/en-us/previous-versions/windows/it-pro/windows-server-2012-r2-and-2012/hh831385(v%3Dws.11)